Phụ nữ trước và trong thời kỳ kinh nguyệt thường có những biểu hiện khác thường, đây gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt, điều này gây ra những cảm giác khó chịu cho phụ nữ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy những triệu chứng ở giai đoạn này là gì và cách khắc phục ra sao là điều mà phụ nữ cần biết để kiểm soát cơ thể mình tốt hơn.

Kinh nguyệt diễn ra như thế nào?

Kinh nguyệt là hiện tượng ra huyết có chu kỳ của người phụ nữ. Hàng thàng dưới tác dụng của hormon sinh dục, một nang noãn (trứng) phát triển làm niêm mạc tử cung dày lên. Đến giữa tháng, noãn được phóng ra nếu không gặp tinh trùng thì noãn sẽ teo đi và đến cuối tháng niêm mạc tử cung bong ra tạo thành kinh nguyệt. Thông thường, chu kì kinh là 30 ngày, ra huyết 4-5 ngày là hết.

tien-kinh-nguyet

Hành kinh thường bắt đầu ở tuổi 13 (tuổi dậy thì) và hết kinh (mãn kinh) khoảng từ 47 – 52 tuổi.

Những triệu chứng phổ biến của hội chứng TKN

Gần đến chu kỳ kinh nguyệt, khoảng 2 – 3 ngày, cơ thể phụ nữ có những sự thay đổi về hormone gây ra những triệu chứng gọi là hội chứng tiền kinh nguyệt. Theo đó, phụ thường sẽ gặp những triệu chứng như:

  • Tinh thần không định, dễ cáu gắt
  • Uể oải, mệt mỏi
  • Buồn ngủ, chóng mặt
  • Nóng trong người, nổi mụn
  • Căng đau ở ngực, đau lưng, co thắt cơ bắp
  • Bụng to hơn bình thường, cơ thể nặng nề, cảm thấy như mình tăng
  • Đau bụng, đầy hơi và táo bón;
  • Có thể chán ăn và cảm thấy buồn nôn

Những triệu chứng này xảy ra là do những ngyên nhân như: Đến thời kỳ kinh nguyệt thì cơ thể sẽ thay đổi nồng độ hormon trong máu như nồng độ estrogen, progestergon và nồng độ hormon tuyến giáp thyroid nên gây ra những mệt mỏi. Đồng thời, sự thay đổi huyết áp, chức năng miễn dịch hay những biến đổi trong cơ thể cũng tác động đến tâm trạng

Sự suy giảm nồng độ hormon cùng với sự thay đổi huyết áp, chức năng của hệ miễn dịch và những biến đổi chuyển hóa của cơ thể là nguyên nhân gây thay đổi tâm trạng và diện mạo cùng với với một số triệu chứng phổ biến trước kỳ kinh nguyệt như

Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt như thế nào?

Những triệu chứng tiền kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động hằng ngày của phụ nữ, do vậy việc kiểm soát những thay đổi này sẽ giúp hạn chế những ảnh hưởng đó. Nhưng khi bị căng thẳng, khó chịu ở thời kỳ tiền kinh nguyệt (trong vòng 7-8 ngày trước kỳ kinh) thì phụ nữ có thể giảm đi mức độ mệt mỏi sau đó.

  • Tạo tâm lý thoải mái cùng với những bài tập thể dục phù hợp giúp bạn giảm khó chịu trước kinh kỳ
  • Các liệu pháp giúp thư giãn như yoga và xoa bóp cũng có thể giải tỏa những rắc rối
  • Chế độ ăn lành mạnh, dễ tiêu hóa – giảm lượng muối, cà phê, đường, ăn nhiều cá, đậu, các loại hạt, trái cây, rau và ngũ cốc
  • Ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ – điều này có thể làm hạn chế đầy hơi
  • Ăn những thức ăn chứa nhiều canxi như sữa, pho mát và sữa chua có thể giúp làm giảm triệu chứng và cảm xúc của hội chứng TKN.

Hy vọng với chia sẻ này sẽ giúp chị em phụ nữ kiểm soát được những biến đổi trong cơ thể mình khi bước vào giai đoạn tiền kinh nguyệt để bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Advertisements